Thứ Ba, 14 tháng 8, 2018

Tsundere là gì? Làm thế nào để trở thành một tsundere?

Ví dụ:

– Gì? Cậu không biết tsundere là gì hả? Bộ cậu bị ngốc chắc?! Tự đi mà tìm hiểu đê! (tsun)

– À ừm, nếu cậu không biết thì để mình chỉ cho /đỏ mặt/ (dere)

Ví dụ trên đây là những câu nói khá quen thuộc của thuật ngữ “tsundere”.  Vậy Tsundere là gì? Tsundere bắt nguồn từ đâu? Làm thế nào để trở nên tsundere? Với bài viết dưới đây cuasotinhoc sẽ giúp giải đáp những thắc mắc trên.

Tsundere là gì?

Tsundere (つんでれ/ツンデレ; tiếng Hán: tạc mao) là từ kết hợp giữa hai từ tượng thanh là tsun tsun (つんつん/ツンツン) và dere dere (でれでれ/デレデレ), dùng để miêu tả thái độ và trạng thái của con người.

Trong đó:

  • Tsun tsun: chỉ những người có tính cách ương ngạnh, cộc lốc hoặc đanh đá. Đôi khi còn là hành động phớt lờ khinh bỉ, hay tiếng hừ lạnh.
  • Dere dere: chỉ những ai có tính cách đa cảm và dễ thương.

Tsundere là gì?

Khi kết hợp 2 từ trên lại thì Tsundere là dùng để chỉ những người thường còn thói quen hành động theo kiểu “tsun tsun” trước, rồi tiếp đó lại chuyển sang trạng thái “dere dere”. Tức là họ có thể dễ dàng nổi giận khi bị bạn trọc tức nhưng ở bên trong sâu thẳm con người họ lại là những người tràn đầy tình cảm.

Điều này không phải là tất cả những ai tsundere cũng bị rối loạn nhân cách đâu nhé. Họ chỉ khác người bình thường là cảm xúc trong họ diễn ra khá chậm, và họ thường bị tác động bởi một người nào đó hay một sự kiện nhất định nào đó mà thôi. Điều này cũng có thể hiểu rằng Tsundere là dùng để ám chỉ những người nào có tính khi thất thường kiểu “sáng nắng chiều mưa, giữa trưa lại có chút sương mù”.

Tsundere được chia thành 4 loại cố định là:

  1. Kiểu nhân vật luôn muốn tỏ ra đáng yêu trước mối tình đơn phương của mình, nhưng vì lí do nào đó mà họ chẳng thể bày tỏ cảm xúc. Thế nên mới tỏ ra đanh đá trước đối phương.
  2. Nhân vật “xù lông” với tất cả mọi người, nhưng đối với ai đó đặc biệt thì lại trở nên mềm mỏng đến lạ lùng.
  3. Ban đầu khá nóng nảy và bạo lực, dần dần lại trở nên đa cảm.
  4. Khá cộc cằn và dữ dằn, đôi khi lại tốt bụng và đáng yêu.

Tsundere bắt nguồn từ đâu?

Tsundere ban đầu là từ được dùng để mô tả những nhân vật trong yaruge (gal game), một loại game hẹn hò hướng đến đối tượng nam giới. Trong game, nhiệm vụ của người chơi chính là chinh phục những “nữ vương” cực kì đanh đá (tsun tsun) thành những cô nàng đáng yêu, nhu thuận (dere dere).

Còn theo ông Togashi Junichi đến từ Khoa Văn học Nhật Bản (Đại học Daito Bunk), thì tsundere xuất hiện bắt đầu từ trên diễn đàn gal game Aashii world @ zantei vào năm 2002. Đó là khi các game thủ cùng bàn luận về nhân vật trong game có tên là Daikuuji Ayu trong tựa game Kimi ga Nozomu Eien. Trong đó, có một game thủ đã bày tỏ rằng “Tsun tsun dere dere thật sự rất tuyệt” sau khi tương tác với cô nàng Ayu trong game.

Đến khoảng ngày 26 tháng 12 năm 2002 lại tiếp tục có một game thủ đăng tải 1 bài viết về cô nàng Sakuma Haruhi trong tựa game Akizakura no Sorani và gọi cô là “tsundere”. Cũng chính từ đó mà thuật ngữ tsundere nổi lên như là một hiệ tượng trong cộng đồng gal game, rồi dần lan tỏa đến những diễn đàn gal game ít người biết đến như Breaking News VIP Board vào năm 2005.

[caption id="attachment_12111" align="aligncenter" width="650"]Tsundere bắt nguồn từ đâu? Tựa game Kimi ga Nozomu Eien.[/caption]

Đến năm 2006 thì tsundere đã trở thành một thuật ngữ phổ biến trên toàn đất nước Nhật Bản, và đã được để cử cho sự kiện “Thuật ngữ của năm”. Và đã trở thành yếu tố chính trong các tác phẩm truyện kể trong hàng thế kỷ qua. Hình ảnh nhân vật Katherina trong tác phẩm Thuần hóa cô nàng đanh đá (The Taming of the Shrew) của Shakespeare là ví dụ điển hình cho tính cách theo tsundere. Bên cạnh cô nàng này thì còn có rằng cô nàng Lum trong manga Urusei Yatsura (xuất bản năm 1978) cũng là nhân vật đầu tiên mang tính cách tsundere trong lịch sử manga.

Những nhân vật trong anime/manga có tính cách tsundere

[caption id="attachment_12113" align="aligncenter" width="650"]Misaka Mikoto (Toaru Majutsu No Index) – seiyuu Satou Rina Misaka Mikoto (Toaru Majutsu No Index) – seiyuu Satou Rina[/caption]

Dưới đây là top 10 nhân vật tsundere được yêu thích nhất trong cuộc khảo sát trên trang mạng Charapedia:

  1. Misaka Mikoto (Toaru Majutsu No Index) – seiyuu Satou Rina
  2. Senjougahara Hitagi (Monogatari) – seiyuu Saitou Chiwa
  3. Kousaka Kirino (Ore no Imoto ga Konna ni Kawaii Wake ga Nai) – seiyuu Taketatsu Ayana
  4. Nishikino Maki (Love Live!) – seiyuu Pile
  5. Kirisaki Chitoge (Nisekoi) – seiyuu Touyama Nao và Tomatsu Haruka
  6. Shana (Shakugan no Shana) – seiyuu Kugimiya Rie
  7. Aisaka Taiga (Toradora!) seiyuu Kugimiya Rie
  8. Louise (Zero no Tsukaima) – seiyuu Kugimiya Rie
  9. Asuka Langley Soryu (Neon Genesis Evangelion) – seiyuu Miyamura Yuuko
  10. Minase Iori (THE IDOLM@STER) – seiyuu Kugimiya Rie

Làm thế nào để trở thành một tsundere?

Làm thế nào để trở thành một tsundere?

Tsundere là bản chất không thể thay đổi được của một số người. Nhưng nếu bạn muốn thử trở thành tsundere thì không phải là không có cách. Dưới đây sẽ là cách các giúp bạn, nhưng hay nhớ kỹ rằng tsundere đôi khi sẽ phản tác dụng, và khiến bạn trở nên cô độc, bị mọi người xa lánh đấy nhé! Nên đừng quá lạm dụng, thử thôi đừng để nó trở thành tính cách thật của mình.

Để trở nên “tsun tsun” thì điều đầu tiên bạn cần làm là:

  1. Lạm dụng lời nói: Có thể nói đây là con đường ngắn nhất để “tsun tsun”. Ví dụ như khi thích một ai đó nhưng không tiện nói ra, những ai “tsun tsun” sẽ gọi đối phương là “đồ đần”, bảo cậu ta phiền toái, hoặc ngay cả khi người ta vừa mở miệng nói chuyện đã bảo “Im mồm!” ngay rồi. Tuy nhiên, hãy nhớ kỹ rằng cách này cũng sẽ phản chủ đấy, vì đôi khi lời nói còn mang tính sát thương cao hơn cả hành động nữa. Nên lựa lời mà nói cho đúng trong mỗi trường hợp.
  2. Lạnh nhạt: Đây cũng một cách để thể hiện “tsun tsun”, còn là hành động “phớt lờ trong sự khinh bỉ” nữa. Nhưng cách này chỉ ứng nghiệm khi đối phương thật sự muốn tiếp xúc với bạn, còn với người lạ thì… khoảng cách sẽ ngày càng xa vời vợi mà thôi. Xem xét kỹ mối quan hệ của mình rồi hãy sử dụng nhé.
  3. Than phiền: chê bai người ta mọi lúc mọi nơi, kể cả khi họ vắng mặt. Nhưng phải chắc rằng những người xung quanh biết rằng bạn có “ý đồ” với kẻ vắng mặt kia đấy nha.
  4. Tsun tsun không phải là căm ghét đâu nhé. Thỉnh thoảng đối phương sẽ làm bạn khó chịu, nhưng cũng không đến mức phải “sát hại” người ta đâu! Nên yên tâm nha.

Nhưng nếu cứ cáu gắt, hay tỏ ra đanh đá như thế thì khó mà có thể làm nên được bất cứ chuyện gì, không chỉ thế nó còn khiến cho người khác có ác cảm về bạn. Vậy nên để dung hòa thì bạn nên pha giữa đanh đá thì có một chút mềm mỏng thì mới có thể chinh phục được trái tim người mà mình thương, và không bị mọi người xa lánh.

Tsun tsun thì là như thế còn những bạn thuộc nhóm “dere dere” phải làm thế nào?

Tsun tsun là những bạn có phần hơi đa cảm, dễ thương nên để trở thành Tsundere thì có thể làm theo các cách sau:

  1. Tặng quà: Một món quà nho nhỏ thường là chiến thuật quan trọng của ai mang hội chứng “tsundere”.
  2. Ra tay tương trợ: Giúp người ta làm bài tập hay giải quyết những khúc mắc trong cuộc sống cũng rất dễ dàng chiếm lấy thiện cảm từ họ. Lí do để giúp đỡ thì có rất nhiều, chẳng hạn “Tôi muốn chúng ta phải cạnh tranh công bằng” hay “Hừ! Giúp cậu để cậu bớt ngốc đấy!”
  3. Quan tâm: Tiếp theo chính là quan tâm chăm sóc mỗi khi đối phương gặp chuyện buồn hay bị ốm. Khi người ta ốm hay bị thương cũng phải nhân tiện “xù lông” một chút như đổ nhiều thuốc sát trùng vào vết thương… đó cũng là một cách để bày tỏ tình cảm. Nhưng đừng “xù lông” quá mức không là phản tác dụng đó nhé!
  4. Trở thành anh hùng: Che chở đối phương khi họ bị bắt nạt cũng là một cách tốt nhất để bồi dưỡng tình cảm. Tất nhiên là dù có quan tâm thì vẫn phải mạnh miệng rằng mình không quan tâm như: “Tôi không có cứu cậu đâu nhé, tôi chỉ là thích đánh nhau thôi đó. Nhớ đó, tôi không có giúp cậu đâu!!”
  5. Trở nên dịu dàng, nhưng phải kín đáo: Thỉnh thoảng chỉ nên “xù lông” với người ta ở nơi đông người thôi, thời gian còn lại phải tranh thủ mềm mỏng để bày tỏ tình cảm nữa chứ. Phải có lúc cứng lúc mềm thì mới có thể hòa nhập cùng với mọi người chứ đúng không?

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ cho các bạn những thông tin về Tsundere là gì? Tsundere bắt nguồn từ đâu? Làm thế nào để trở nên tsundere? Hi vọng những thông tin này đã giúp bạn trả lời được cho các câu hỏi của mình, nếu thấy hay thì bạn hãy chia sẻ cho những người bạn của mình cùng biết nhé! Hẹn gặp lại bạn ở các bài viết tiếp theo!

Từ khóa tìm kiếm liên quan: tsundere yandere kuudere dandere là gì, yandere nghĩa là gì, himedere là gì, tsundere là gì wiki, tsundere anime, deredere là gì, tsundere boy.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét