Thứ Sáu, 10 tháng 8, 2018

Testcase là gì? Hướng dẫn các bước cơ bản tạo testcase

Testcase (TCs) là một giai đoạn rất quen thuộc và không thể thiếu trong quá trình kiểm thử phần mềm. Nó đóng vai trò quan trọng, nhằm đảm bảo sản phẩm khi tới tay khách hàng hạn chế tối đa các bug nghiêm trọng, giảm thiểu rủi ro cho khách hàng. Thế nhưng với những người không chuyên về lĩnh vực này thì sẽ không hiểu được testcase là gì và các bước cơ bản tạo testcase? Bài viết này Wiki sẽ giúp bạn nhé.

Testcase là gì?

Test case mô tả một dữ liệu đầu vào (input), hành động (action) hoặc sự kiện (event) và một kết quả mong đợi (expected response), để xác định một chức năng của ứng dụng phần mềm hoạt động đúng hay không. Một test case có thể có các phần đặc thù khác nhau như mã test case, tên test case, mục tiêu test, các điều kiện test, các yêu cầu data input, các bước thực hiện và các kết quả mong đợi. Mức chi tiết có thể được định nghĩa khác nhau dựa vào ngữ cảnh của dự án và quy mô của công ty sản xuất phần mềm.

testcase-la-gi-1

Bạn có thể hiểu nôm na rằng testcse là một tình huống kiểm tra, được thiết kế để kiểm tra một đối tượng có thỏa mãn yêu cầu đặt ra hay không.

Trong quá trình kiểm thử phần mềm giai đoạn lên testcase, thiết kế các testcase hiệu quả để khi bắt đầu vào giai đoạn test sản phẩm và các giai đoạn về sau của phần mềm, hạn tối đa việc để lọt bug, các bug nghiêm trọng bị bỏ qua.

Lưu ý rằng quá trình phát triển test case có thể giúp tìm ra lỗi trong các yêu cầu hoặc thiết kế của ứng dụng, vì nó đòi hỏi phải tư duy hoàn toàn thông qua các hoạt động của ứng dụng. Vì lý do này, việc chuẩn bị test case sớm nhất có thể trong quy trình phát triển phần mềm là rất hữu ích.

Hướng dẫn các bước cơ bản tạo testcase

Bạn muốn viết được Testcase thì trước tiên bạn phải tạo ra test scenarios hay còn gọi là kịch bản test trước. Muốn tạo được test scenarios thì bạn phải hiểu được rõ được đặc tả yêu cầu của dự án đó, các chức năng bạn định viết là gì. Các chức năng hoạt động như thế nào, ảnh hưởng tới nhau ra làm sao.

Thực hiện test thường theo quy trình: Test scenario => testcase => test step

test-case-la-gi-2

Bạn có thể thiết kế testcase bằng phần mềm excel, word hay các tool công cụ hỗ trợ tạo các testcase. Tuy nhiên khi tạo testcase cần có 3 bước cơ bản như sau:

Bước 1: Mô tả testcase

Dựa vào đặc tả yêu cầu, các điều kiện tiền đề, data test cần có để tiến hành kiểm tra.

Bước 2: Nhập liệu

Đặc tả về đối tượng, các dữ liệu cần thiết, các dữ liệu đầu vào cần thực hiện kiểm tra

Bước 3: Kết quả mong đợi

Kết quả trả về đúng từ đối tượng kiểm tra test.

Làm thế nào để viết testcase tốt?

  1. Chính xác: test những gì đã được thiết kế ra
  2. Kinh tế: không có các bước không cần thiết
  3. Có thể tái sử dụng - có thể dùng lại toàn bộ (hoặc một phần) test case này cho các dự án khác (chức năng khác)
  4. Có thể lưu vết để theo dõi được - yêu cầu (thay đổi theo sự thay đổi của spec)
  5. Thích hợp - với môi trường test và tester
  6. Có thể dùng độc lập - không phụ thuộc vào người viết
  7. Gọn gàng, dễ đọc - chọn sau khi tạo test case

Như vậy với bài viết này Wiki đã giúp bạn hiểu được Testcase là gì? Hướng dẫn các bước cơ bản tạo testcase? Nó rất phù hợp cho các bạn đang có ý định tìm hiểu về nghề tester hay các bạn tester mới vào nghề nhưng chưa hình dung được làm sao để viết được 1 testcase tốt rồi nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét