Thứ Hai, 13 tháng 8, 2018

File xml là gì?- Cách tạo và đọc file xml đơn giản nhất

Các phần mềm, ứng dụng hiện nay được viết trên rất nhiều nền tảng và lưu trữ ở nhiều dạng file khác nhau. Các dạng file cơ bản như PDF, DWG, AVI, PNG, JPG... đã khá quen thuộc với mọi người. Còn định dạng file xml là gì? cách tạo và đọc file xml như thế nào. Hãy cùng Wiki tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

File xml là gì?

"XML (viết tắt từ tiếng Anh: eXtensible Markup Language, tức "Ngôn ngữ đánh dấu mở rộng") là ngôn ngữ đánh dấu với mục đích chung do W3C đề nghị, để tạo ra các ngôn ngữ đánh dấu khác. Đây là một tập con đơn giản của SGML, có khả năng mô tả nhiều loại dữ liệu khác nhau.

Mục đích chính của XML là đơn giản hóa việc chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống khác nhau, đặc biệt là các hệ thống được kết nối với Internet. Các ngôn ngữ dựa trên XML (Ví dụ: RDF, RSS, MathML, XHTML, SVG, GML và cXML) được định nghĩa theo cách thông thường, cho phép các chương trình sửa đổi và kiểm tra hợp lệ bằng các ngôn ngữ này mà không cần có hiểu biết trước về hình thức của chúng." Theo Wikipedia

[caption id="attachment_11827" align="aligncenter" width="682"]File xml là gì File xml là gì[/caption]

Vậy để trả lời câu hỏi file xml là gì? Bạn có thể hiểu đơn giản: XML (Extensible Markup Language) là ngôn ngữ đánh dấu mở rộng. Đây là một dạng ngôn ngữ đánh dấu, có chức năng truyền dữ liệu và mô tả nhiều loại dữ liệu khác nhau.

Tác dụng của file xml

Mục đích chính khi sử dụng file XML là đơn giản hóa việc chia sẻ dữ liệu giữa các platform (nền tảng) và các hệ thống được kết nối với mạng Internet. Nhờ vậy, file XML có tác dụng rất lớn trong việc chia sẻ, trao đổi dữ liệu giữa các hệ thống.

Những đặc điểm của file xml là gì

Để hiểu rõ hơn file xml là gì. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những đặc điểm và ưu nhược điểm của dạng file này. File xml có những đặc điểm cơ bản dưới đây:

  • File XML được sử dụng cho dữ liệu có cấu trúc.
  • Về trực quan, XML khá giống với ngôn ngữ đánh dấu HTML.
  • Tuy là văn bản, nhưng XML không được sử dụng để đọc.
  • XML thường rất rất dài.
  • XML được coi là cầu nối để đưa HTML tới XHTML. Nó cũng là nền tảng cho RDF và Web mã hóa.
  • XML cũng là một module.
  • XML được miễn phí bản quyền, platform độc lập và được hỗ trợ rất tốt.

Ưu điểm của file xml

  • Ưu điểm lớn nhất của XML chính là sự độc lập (dữ liệu độc lập). Điều này cũng rất dễ hiểu, vì XML được sử dụng để mô tả dữ liệu dưới dạng text, nên hầu hết các phần mềm hay các chương trình bình thường đều có thể đọc được chúng.
  • XML có thể đọc và phân tích nguồn dữ liệu khá dễ dàng nên nó được sử dụng với mục đích chính là trao đổi dữ liệu giữa các chương trình, các hệ thống khác nhau.
  • Có thể tạo được một file XML mà không hề tốn công sức.
  • XML được sử dụng cho Remote Procedure Calls nhằm phục vụ cho các dịch vụ của website

Nhược điểm của file xml

Tỷ lệ sai sót khi sử dụng XML để truyền dữ liệu khoảng từ 5-7%. Con số này tuy không quá cao, nhưng trên thực tế, người ta vẫn cần cân nhắc trước khi sử dụng nó để trao đổi thông tin.

Cách đọc file xml đơn giản

Nếu như các định dạng file PDF, JPG... có rất nhiều phần mềm hỗ trợ đọc. Thì iTaxViewer là phần mềm duy nhất hiện nay được đánh giá cao trong việc đọc file xml.

Ngoài ra, còn có một số công cụ khác được sử dụng với XML như:

  • Chỉnh sửa và biên tập file XML: XML Notepad, Altova XMLSpy Enterprise Edition...
  • Chuyển đổi định dạng XML: AZ XML to PDF Converter, Total CSV Converter, Word Cleaner, PDF to XML...

Hi vọng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu được thuật ngữ file xml là gì và những đặc điểm của loại file này cũng như cách đọc file xml đơn giản nhất. Hãy thường xuyên ghé thăm chuyên mục Wiki của cuasotinhoc.net để biết thêm nhiều thuật ngữ hay khác nhé.

Bạn đang xem bài viết theo từ khóa:

File xml là gì
mở file xml bằng excel 2010
tạo file xml
mở file xml bằng excel 2016
đọc file xml online
cách tạo file xml trong excel
chuyển file xml sang excel
chuyển file xml sang pdf

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét