Thứ Năm, 9 tháng 8, 2018

Debug là gì – Các vấn đề về debug cơ bản mà lập trình viên cần biết

Hãy cùng tìm hiểu định nghĩa debug là gì, các vấn đề về debug cơ bản như công cụ debug, cách debug phổ biến nhất...

Công nghệ thông tin giờ đây đã phát triển và thâm nhập vào mọi lĩnh vực đời sống của con người. Từ các ứng dụng trên điện thoại di động hay các phần mềm máy tính, các thiết bị điện tử sử dụng trong sinh hoạt thường ngày của chúng ta. Cũng được tạo nên từ những dòng code do các lập trình viên viết lên.

Mỗi chương trình hay phần mềm được lập trình viên viết ra bởi hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn dòng code. Đây là một công việc không hề dễ dàng. Chính vì vậy mà việc xảy ra lỗi trong những dòng code đó là việc hết sức bình thường. Để cho chương trình có thể hoạt động ổn định thì lập trình viên cần phải khắc phục những lỗi đó. Và trong "ngôn ngữ chuyên ngành" thì hoạt động đó chính là debug. Cùng Wiki tìm hiểu chi tiết hơn để hiểu rõ debug là gì nhé:

[caption id="attachment_11365" align="aligncenter" width="600"]Bug là gì Bug là gì[/caption]

Bug là gì?

Bugs nghĩa đen là những con bọ. Còn trong thuật ngữ lập trình, thì bug chỉ các lỗi xảy ra trong quá trình vận hành của chương trình về logic. Hay bất kỳ vấn đề nào làm cho ứng dụng chạy chưa đúng hoặc chạy sai với ý muốn của lập trình viên.

Bugs có thể xuất hiện ở mọi nơi, ta không thể kiểm soát được các tình huống mà bugs có thể xảy ra. Chỉ có thế cố gắng hạn chế và giảm thiểu sự xuất hiện của bugs ở mức thấp nhất. Tùy vào khả năng và trình độ của mỗi lập trình viên trong các thời điểm phát triển ứng dụng cũng như bảo trì ứng dụng, mà số lượng bugs có thể phát sinh và thay đổi.

Debug là gì?

Định nghĩa Debug là gì

Debug chính là quá trình tìm kiếm và phát hiện ra các lỗi, nguyên nhân gây ra lỗi (tìm bug), từ đó có hướng và đưa ra giải pháp để sửa lỗi (fix bug).

[caption id="attachment_11363" align="aligncenter" width="600"]Debug là gì Debug là gì[/caption]

Mục đích của việc Debug là gì

Debug là một trong những kỹ năng cơ bản mà các lập trình viên cần phải nắm được. Mục địch của việc thực hiện debug không chỉ để tìm và sửa lỗi (bugs) trên chương trình. Mà mục đích quan trọng hơn của Debug chính là giúp các lập trình viên có thể hiểu rõ được việc thực thi một chương trình, ứng dụng. Lập trình viên nếu không có khả năng Debug hiệu quả thì giống như người bị mù tự lần đường để đi vậy.

Các công cụ debug là gì?

Để Debug hiệu quả chủ yếu vẫn là nhờ vào trình độ của các lập trình viên. Tuy nhiên cũng có không ít các công cụ hỗ trợ debug hiệu quả. Dưới đây là 3 công cụ debug được các lập trình viên sử dụng thường xuyên nhất:

[caption id="attachment_11367" align="aligncenter" width="600"]Công cụ debug là gì Công cụ debug là gì[/caption]

  • Debugging Tool: Đây là kỹ thuật debug đi sâu vào phần source code. Những công cụ Debugging Tool như này được gọi là Dubugger. Các Debugger phần mềm thông dụnglà  Microsoft Visual Studio Debugger , GNU Debugger.
  • Printlining: Với cách debug này, bạn chỉ cần thêm vào phần source code những dòng lệch giúp in ra các phần thông tin mà bạn muốn theo dõi trong quá trình ứng dụng chạy.
  • Logging: Đây là công cụ debug tạo ra biểu mẫu để ghi (log) lại những thông tin sau quá trình ứng dụng chạy. Từ bản ghi đó, lập trình viên có thể phân tích nguyên nhân lỗi trong ứng dụng của mình.

Bạn đang xem bài viết theo từ khóa:

công cụ debug là gì, phần mềm debug là gì, debug nghĩa là gì.
kỹ thuật debug, cách debug, debug fix.
cách debug trong c#, chế độ debug là gì.

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét